8/25/2555

วังน้ำเขียว สถานที่ท่องเที่ยว สวิตเซอร์แลนด์แดนอีสาน


สถานที่ท่องเีที่ยวที่อยู่ใกล้กรุงเทพอีกแห่งที่มีบรรยากาศเย็นสบายตลอดปี ไม่ต่างจากดินแดนในภาคเหนือ ก็คือวังน้ำเขียวเมืองแห่งการท่องเที่ยวอีกแห่ง ที่คุณสามารถเดินทางไปสัมผัสได้ทั้ง 3 ฤดู และเป็น 3 สีสันที่แตกต่าง คุณสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวที่สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองนี้ได้ตลอดปี โดยเฉพาะหน้าฝนที่พร่างพรมความชุ่มฉ่ำไปทั่ว ขับรถใกล้ ๆ มาท่องเที่ยววังน้ำเขียว สีเขียวของผืนป่าปกคลุมไปทั่ว สมแล้วที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในแหล่งโอโซนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
สถานที่่ท่องเที่ยว วังน้ำเขียว
ด้วยลักษณะทั่วไปของวังน้ำเขียวที่เป็นภูขาสูงต่ำแบบลูกคลื่น สลับกับที่ราบกว่าร้อยละ 90 ของพื้นที่ทั้งหมด และมีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางเฉลี่ยอยู่ที่ 200 - 700 เมตร ทำให้อำเภอวังน้ำเขียวมีสภาพอากาศที่ค่อนข้างเย็นสบาย แม้ในฤดูร้อนยังมีอุณหภูมิสูงสุดเพียงแค่ 30 องศาเซลเซียสเท่านั้น นอกจากนี้เมื่อถึงฤดูหนาวสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ก็เย็นสบายไม่หนาวจัดจนเกินไป อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 9 องศาเซลเซียส ประกอบกับฤดูฝนที่ฝนนตกติดต่อกันมายาวนานถึง 5 เดือน ตั้งแต่มิถุนายน - ตุลาคม ทำให้วังน้ำเขียวมีสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดปี จึงเป็นที่มาที่ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ได้ถูกเรียกขานว่า "สวิตเซอร์แลนด์แดนอีสาน" 

ที่ตั้งของวังน้ำเขียวมีอาณาเขตติดต่อกับหลายอำเภอในจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติ โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน ทั้งสองสถานที่ท่องเที่ยวนี้ก็นับได้ว่าเป็นผืนป่าดงพญาเย็นที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นมรดกแห่งอาเซียน และยังถูกเสนอ UNESCO จัดตั้งเป็นมรดกโลกด้วย เพียงแค่วังน้ำเขียวมีอาณาเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ก็นับว่าเป็นพื้นที่ที่มีธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์แล้ว ท่านใดมาเที่ยววังน้ำเขียวแล้วก็แวะต่อที่สถานที่ท่องเที่ยวบนเขาใหญ่ได้

พื้นที่ของอำเภอวังน้ำเขียวได้ถูกสำรวจพบว่าเป็นพื้นที่ที่มีก๊าซโอโซนมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งเป็นก๊าซที่เกิดขึ้นมาเองมีหน้าที่ปกป้องหลังคาโลก ดูดซับรังสีที่มีอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต และยังสามารถแตกตัวออกมาเป็นออกซิเจนอยู่ในชั้นบรรยากาศชั้นล่างเพื่อให้มนุษย์และสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ๆ ดำรงชีวิตอยู่ได้ การที่บางคนเปรียบเทียบว่าการมาสถานที่ท่องเที่ยววังน้ำเขียว เพื่อสูดโอโซน ก็หมายถึงการมาท่องเที่ยวพักผ่อนสูดอากาศบริสุทธิ์นั่นเอง

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและขึ้นชื่อในวังน้ำเขียวมีหลายแห่งด้วยกันเช่น การไปดูกระทิงที่เขาแผงม้า การไปสูดโอโซนในแหล่งที่ดีที่สุดของโลกแห่งหนึ่ง และการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สถานที่ท่องเที่ยวดูกระทิงที่เขาแผงม้า

สถานที่่ท่องเที่ยว
การเดินทางไปชมกระทิงที่เขาแผงม้านั้นต้องใช้บริการของรถขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือรถกระบะจะสะดวกที่สุด ส่วนท่านที่ขับรถเก๋งส่วนตัวไปเที่ยว สามารถติดต่อชมรมนำเที่ยวที่ตำบลวังหมีให้พาชมก็จะชมสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ได้ครบถ้วนทุกซอกทุกมุม และสะดวกกว่ามาก โดนอันดับแรกจะต้องเดินทางตะลุยเข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร เพื่อเข้าไปยังหอดูกระทิง จากนั้นเป็นเส้นทางเท้าแบบวนรอบ ระยะทาง 1800 เมตร มีป้ายสื่อความหมายบอกทาวงจำนวน 9 จุด จากนั้นก็จะถึงจุดที่เป็น Hilight ของเส้นทางคือหอดูกระทิง ช่วงเวลาที่ดูกระทิงที่ดีที่สุดคือประมาณ 17.00 น. ถึงพลบค่ำ โอกาสที่จะพบเห็นกระทิงได้ดีที่สุดคือช่วงต้นฤดูฝน เดือนพฤษภาคม 
ติดต่อผู้นำอาสาสมัครพัฒนาชุมชนตำบลวังหมี 08-9838-6022


สถานนีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช

สถานที่่ท่องเที่ยว
นอกจากไปดูกระทิงที่เขาแผงม้าแล้วยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในอำเภอวังน้ำเขียวที่อยากแนะนำให้ไปเที่ยวกันด้วยคือ สถานนีวิจัยสิ่งแวดล้อมกระแสราช ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของอำเภอวังน้ำเขียว ภายในสถานีได้รับการจัดตั้งขึ้นเป็นเขตสงวนชีวมณฑล เป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติ รวบรวมพันธุ์ไม้และสัตว์ป่ามากถึง 380 ชนิด โโยสามารถเดินเท้าศึกษาได้หลายเส้นทาง ถ้าท่านแจ้งการเยี่ยมชมล่วงหน้าจะมีเจ้าหน้าที่เป็นไกด์พาเดินพร้อมบรรยายให้ความรู้เพิ่มเติมด้วย ส่วนใครจะจัดสัมมนาที่นี่ก็มีห้องประชุมพร้อมรับรองด้วย
โทรศัพท์ติดต่อ 0-4425-8624 หรือ 0-4424-2533

อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง
ลักษณะเด่นของอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงคือเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่โอบล้อมด้วยภูเขา จากมุมมองบริเวณริมอ่างเก็บน้ำฝั่งถนนลาดยางจะมองเห็นแนวสันเขาของอุทธยานแห่งชาติเขาใหญ่ทอดยาวผ่านไปเบื้องหลังอย่างสวยงาม ที่สำคัญคือเส้นทางลัดจากวังน้ำเขียวมายังอุทธยานแห่งชาติเขาใหญ่จะผ่านเส้นทางเลียบริมอ่างเก็บน้ำนี้ ขับชมวิวก็สะดวก หรือจะจอดดูนกน้ำ ตกปลาก็ยังได้ นอกจากนี้ในสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ก็ยังบริการร้านอาหารและที่ัพักแบบเข้าพักได้หลายวันหลายคืนอีกด้วย


สถานที่ท่องเที่ยวต่อเนื่องจากวังน้ำเขียว
ขากลับถ้าขับรถออกจากวังน้ำเขียวเข้ากรุงเทพตามทางหลวงหมายเลข 304 ห่างจากวังน้ำเขียว 7 กิโลเมตร ก็จะพบกับอุทธยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งเป็นอุทธยานที่มีเสน่ห์ตรงที่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีต้นลานอยู่เป็นจำนวนมาก และจัดเป็นป่าลานที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดของประเทศไทย และเป็นป่าลานผืนสุดท้ายที่เหลืออยู่ หากคุณมาสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้นอกจากจะได้เดินทางศึกษาธรรมชาติและต้นลานขนาดต่าง ๆ แล้ว ยังมีเส้นทางเดินไปเที่ยวน้ำตกห้วยน้ำใหญ่ น้ำตกม่านฟ้า น้ำตกห้วยขมิ้น ส่วนใครอยากเที่ยวชมวิวพระอาทิตย์ตกสวย ๆ ต้องไม่พลาดไปที่จุดชมวิวผาเก็บตะวัน ซึ่งเดินทางจากตำบลไทยสามัคคี ที่นี่ก็ยังมีกิจกรรมปลูกป่าโดยให้คุณได้ยิงเมล็ดพันธ์ด้วยหนังสติ้ก หือหวดด้วยไม้กอล์ฟ ได้ปลูกป่าและได้ออกกำลังกายอีกด้วย

1 ความคิดเห็น: