8/25/2555

ฟ้าใส หัวใจสดชื่น สถานที่ท่องเที่ยวสวยงามพระตำหนักดอยตุง


เข้าสู่วันที่สองกับสถานที่ท่องเที่ยวในเชียงรายวันนี้ผมมีแผนเดินทางไปเที่ยวชมสถานที่ต่าง ๆ สามแห่งด้วยกันคือ แม่สาย พระตำหนักดอยตุง พระธาตุดอยตุง และชมสวนในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งวันนี้ขอหยิบยกสถานที่ท่องเที่ยวที่ผมประทับใจในความงามและสดชื่นตามธรรมชาติมาเล่าให้ฟังกัน
พระตำหนักดอยตุง สถานที่ท่องเที่ยว

วันที่สองของการเดินทางเริ่มต้นด้วยการเดินทางข้ามชายแดนแม่สายไปสถานที่ท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอยสินค้าราคาถูกในฝั่งพม่า กว่าจะเดินท่องเที่ยวและซื้อของกันครบก็ประมาณบ่ายโมงแล้ว ผมจึงเดินทางมาที่พระตำหนักดอยตุงทางขึ้นเขาค่อนข้างจะคดเคี้ยวพอสมควรกว่าจะถึงก็ราว ๆ บ่ายสองโมงครึ่ง

ถ้าเป็นสถานที่ในกรุงเทพเวลาบ่ายสองโมงนี่ก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่แดดแรงมาก แต่บนพระตำหนักดอยตุงนี้อากาศแสนจะสดชื่นเย็นสบาย ฟ้าใส ๆ ก็กำลังเปิดพอดี มองฟ้าไปใกล ๆ แล้วรู้สึกมีพลังขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูก ธรรมชาติที่สวยงามนี่สามารถทำให้เรามีพลังในการขับเคลื่อนชีวิตจริง ๆ ครับ

สถานที่ท่องเที่ยว จุดชมวิวบนพระตำหนักดอยตุง

ผมเก็บภาพสวยงามที่จุดชมวิว และเดินทางขึ้นไปบนพระตำหนักเก็บภาพถ่ายภายนอกพระตำหนักอยู่สักพักเจ้าหน้าที่ก็เรียกรวมนักท่องเที่ยวที่กระจัดกระจายอยู่ในบริเวณนั้นเพื่อให้เข้าชมภายในพระตำหนัก ก่อนเข้าพระตำหนักก็มีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับที่มาของการปลูกสร้างพระตำหนักดอยตุงแห่งนี้

พระตำหนักดอยตุงนั้นถูกสร้างขึ้นมาเมื่อปีพุทธศักราช 2530 โดยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของสมเด็จย่าออกแบบให้มีลักษณะสถาปัตยกรรม แบบล้านนากับบ้านพื้นเมืองของสวิตเซอร์แลนด์ จุดที่สร้างนั้นอยู่บนไหล่เนินสามารถมองมองเห็นทิวทัศน์ในระยะไกลได้อย่างสวยงาม โครงสร้างพระตำหนักเป็นพระตำหนักสองชั้นและมีชั้นลอย ชั้นบนแยกเป็นสี่ส่วนและเชื่อมต่อกันเป็นอาคารหลังเดียว มีกาแลกับไม้แกะสลักเป็นเชิงชายลายเมฆไหลอย่างอ่อนช้อยโดยรอบ ภายในตำหนักล้วนใช้ไม้สน และไม้ลังที่ใส่สินค้า เป็นเนื้อไม้สีอ่อนที่สวยงาม ภายในมีเพดานดาวบริเวณท้องพระโรง สลักขึ้นจากไม้สนภูเขา เป็นกลุ่มดาวต่างๆ ล้อมรอบระบบสุริยะจักวาล ส่วนบริเวณผนังเชิงบันได แกะสลักเป็นพยัญชนะไทย พร้อมภาพประกอบ ปัจจุบันภายหลังการสวรรคตของสมเด็จย่า พระตำหนักยังได้รับการอนุรักษ์ ไว้เป็นอย่างดี และบางครั้งที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงมีพระราชกรณียกิจที่จังหวัดเชียงราย ก็จะเสด็จมาประทับ ณ พระตำหนักแห่งนี้

เมื่อวิทยากรบรรยายให้ความรู้เสร็จก็อนุญาตให้ถ่ายภาพจากบริเวณระเบียงไปทางด้านนอกของพระตำหนัก แต่ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพด้านในพระตำหนักโดยเด็ดขาด ผมก็ยืนชมวิวและเก็บภาพสวย ๆ ของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้จนเต็มอิ่มที่บริเวณระเบียงของพระตำหนักสักพักจึงกลับลงมาด้านล่างเพื่อเข้าชมสวนดอกไม้ที่สวนแม่ฟ้าหลวงซึ่งอยู่บริเวณด้านล่างของพระตำหนัก

ผมเดินชมสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้อย่างไม่เหน็ดเหนื่อยถึงแม้จะต้องเดินขึ้น-ลงเนินเขาบ้าง เพราะดอกไม้สวยงามนานาชนิดในสวนแม่ฟ้าหลวงแห่งนี้ทำให้รู้สึกเพลิดเพลินจนลืมความเหนื่อย ว่าแล้วก็เก็บภาพถ่ายมาฝากให้ชมกันด้วย

สวนแม่ฟ้าหลวง สถานที่ท่องเที่ยว


ในการท่องเที่ยวเชียงรายครั้งนี้ผมมีประทับใจสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้มากครับ ด้วยบรรยากาศและความสวยงามที่หาสัมผัสได้ยากในสังคมเมือง จึงขอแนะนำว่าถ้าได้มาเที่ยวเชียงรายต้องแวะมาที่พระตำหนักดอยตุงให้ได้ ...สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น